Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

Cầu nguyện thay đổi mọi chuyện


Người ta cứ tưởng rằng giữa thời đại văn minh, tiên tiến hiện nay, khoa học và kỹ thuật có thể giải quyết được mọi chuyện lo toan của của con người, từ bệnh tật, đói khổ, gian lao, thiên tai, chết chóc, nhưng trái lại, thời đại mới này càng đem đến cho con người nhiều nỗi lo toan và bao cơn khủng hoảng thất vọng hơn: gia đình đổ vỡ, bệnh AIDS tràn ngập thế giới, thất nghiệp gia tăng, khủng bố hoành hành thế giới... Và từ chính những thung lũng trần gian này, con người nhận biết mình bất lực và từ đó, con người thời đại hôm nay vẫn tin vào một Đấng Chí Tôn và cầu nguyện với Ngài. Cả thế giới vẫn đi vào cầu nguyện. Cầu nguyện trở thành nhu cầu trong cuộc sống con người.



* Cầu nguyện thế nào đem lại hiệu năng nhất?

Bà Stomie Omartian định nghĩa cầu nguyện thật giản dị chỉ là tâm tình với Chúa, nối kết với Chúa, tận hiệp với Chúa. Đó là nối kết mối giây liên hệ yêu thương với Chúa. Cầu nguyện chính là khuả trống chính tâm hồn mình với Đấng đã yêu thương mình trước khi mình biết về Ngài và để Ngài nói chuyện với mình, tương tự như câu chuyện Chúa gặp nàng thiếu phụ Samari bên bờ giếng Giacóp.

Có nhiều thể thức cầu nguyện với Chúa, ở đây chúng ta sẽ cùng với bà Omartian đề cập tới thể thức nối kết với Chúa nhanh chóng nhất, hiệu năng nhất, đó là tôn thờ và ca ngợi Ngài. Tôn thờ (worship) là biểu lộ thái độ và ca ngợi (praise) là bầy tỏ tâm tình, tuy diễn đạt như hai cách thức khác nhau nhưng thực sự nối kết với nhau mật thiết như một, do đó khi chúng ta dùng danh từ ca ngợi đã kể như hàm chứa ý nghĩa tôn thờ trong đó. Tôn thờ và ca ngợi là hình thức cầu nguyện cao quang nhất vì chúng ta tập trung hết trí khôn và hết tâm hồn khỏi chúng ta để hoàn toàn quy hướng lên Chúa. Những gì chúng ta thông đạt lên Ngài chỉ là tình yêu thuần khiết, tôn kính, chúc tụng, ca khen và tạ ơn Ngài. Chúng ta dâng lên Ngài những lời chúc tụng, những tiếng hát tán dương vì Ngài rất xứng đáng như thế. Chúng ta dâng lên Ngài niềm ao ước chúng ta muốn thuộc trọn về Ngài. Chúng ta muốn tiến đến gần Ngài để được gần kề Ngài hơn. Và như vậy, khi chúng ta thờ phượng Chúa, chúng ta được gần kề Ngài nhất hơn bao giờ hết, chỉ vì lời ca ngợi của chúng ta đang đón mừng Ngài đến hiện diện giữa chúng ta.

Phải, một trong những điều kỳ diệu nhất của Thiên Chúa chính là Ngài sống ở giữa những lời ca ngợi của chúng ta. Thánh Vịnh 22:4 đã diễn tả Ngài sống ở giữa những lời ca ngợi của Dân Ngài: "Còn Người, Người là Thánh, Người hiển ngự giữa lời ca của Israel." Và như vậy, khi chúng ta ca ngợi Ngài, không phải chúng ta tôn thờ một vị thần minh xa xăm, lạnh lùng, nhưng Ngài là vị Thiên Chúa muốn đến ở giữa chúng ta. Và khi chúng ta ca ngợi Ngài, thực sự Ngài đang đến ở giữa chúng ta.

Còn gì tuyệt diệu hơn được. Đó là quà tặng tuyệt vời Ngài ban cho chúng ta. Mỗi lần chúng ta tôn thờ và ca ngợi Ngài là một lần Ngài đến hiện diện và ở giữa chúng ta.  Và còn tuyệt vời hơn thế nữa, mỗi khi chúng ta ca ngợi Ngài, nhiều chuyện thay đổi xảy ra. Các trái tim thay đổi, các hoàn cảnh thay đổi, các cuộc sống thay đổi, các trí khôn thay đổi, các thái độ thay đổi.

Chúng ta có dám tin thế không? Mỗi lần chúng ta ca ngợi Ngài, có một điều gì đó thay đổi trong chúng ta, hoặc trong hoàn cảnh sống của chúng ta, hoặc nơi những người sống chung quanh chúng ta và hoàn cảnh sống của họ? Có thể chúng ta chưa nhận ra những tác động ấy, nhưng chúng ta tin rằng chuyện ấy xẩy ra vì không thể khi đụng chạm đến sự hiện diện của Chúa mà không có chuyện gì thay đổi. Lý do ở đây chính là khi chúng ta đến đụng chạm tới Thiên Chúa, Ngài cũng sẽ đụng chạm đến chúng ta, như trong câu chuyện người đàn bà bị băng huyết đụng đến gấu áo Chúa Giêsu.

Và như vậy, giờ đây chúng ta hiểu được ca ngợi chính là lời cầu nguyện thay đổi được mọi chuyện.

Ca ngợi trở thành một loại thờ phượng biến đổi đời sống chúng ta. Chính khi chúng ta ca ngợi Thiên Chúa là một lần chúng ta được Ngài chúc phúc, được Ngài tăng cường sức mạnh, được Ngài ban cho sang giầu hơn, tràn đầy hơn, và thay đổi tốt hơn. Chúng ta hãy mạnh dạn đi vào thử nghiệm loại cầu nguyện bằng ca ngợi Chúa, chúng ta sẽ nhận ra tiến trình Chúa thay đổi chúng ta. Từ đó chúng ta sẽ ý thức được mỗi lần chúng ta chúc tụng, ca ngợi Ngài, chúng ta sẽ cảm nghiệm được đây là một việc thờ phượng đem lại thay đổi đời sống: thay đổi tầm nhìn, thay đổi trí óc, thay đổi hoàn cảnh, thay đổi tâm tư, thay đổi lối sống...

* Tại sao lại cần phải ca ngợi Chúa? Một kho tàng ẩn giấu.

Nếu chúng ta nhìn thấu đáo vào cuộc sống từng người, chúng ta sẽ nhận ra mỗi người đều có những gì họ tôn sùng và việc tôn sùng đó tác động trên lối sống của họ. Có những người tôn sùng những bậc thượng trí. Người khác tôn sùng tiền bạc và những sở hữu vật chất. Người khác lại tôn sùng địa vị và công việc bề thế. Nhiều người khác lại tôn sùng những chuyện như sắc đẹp, ăn uống, sắc dục, âm nhạc, giải trí, bạn bè... Nói tóm lại những gì chúng ta tôn sùng đều tác động trên chính cuộc sống chúng ta.

Sự thật là chúng ta sẽ trở nên giống điều hay là người mà chúng ta tôn sùng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa chúng ta tôn sùng một giọng danh ca như Elvis và chúng ta có thể trở nên giọng ca tuyệt vời như anh. Điều đó có nghĩa là khi chúng ta tôn sùng một điều gi đó, hay ai đó, chúng sẽ chẳng có năng lực cứu vãn được chuyện gì. Khi chúng ta tôn thờ hoặc đi tìm kiếm những thần tượng khác, chúng sẽ chẳng thay đổi được chúng ta, biến hoá chúng ta, giúp chúng ta tìm thấy vận mệnh của chúng ta. Trái lại khi chúng ta tôn thờ Thiên Chúa, Ngài có thể làm được tất cả những chuyện đó và còn hơn thế nữa.

Chúng ta càng tôn thờ Chúa, chúng ta càng trở nên giống Ngài. Khi chúng ta đi tìm kiếm Chúa và tôn thờ Ngài, chúng ta sẽ trở thành tất cả những gì chúng ta đã được tạo dựng. Ngài tạo dựng chúng ta giống hình ảnh Ngài.

Lý do tại sao từ trước tới nay chúng ta cũng như nhiều tín hữu khác không ca ngợi Chúa đủ, chính vì chúng ta không hiểu biết về Thiên Chúa là ai. Chúng ta cũng chẳng hiểu tại sao lại phải tôn thờ Ngài, ca ngợi Ngài. Hơn thế nữa chúng ta cũng chẳng biết ảnh hưởng thần lực của việc ca ngợi Chúa tác động trong cuộc sống chúng ta. Chúng ta đã không nhận ra quà tặng nơi việc ca ngợi Chúa đem đến cho chúng ta, do đó chúng ta hoàn toàn không hiểu được thần lực ẩn giấu chứa đựng trong đó.

Nếu chúng ta thực sự hiểu biết Thiên Chúa là ai, lời ca ngợi của chúng ta sẽ không bao giờ ngừng, lời ca ngợi của chúng ta sẽ không thể nén lại được. Chúng ta thực sự sẽ chẳng tôn thờ Chúa cho đến khi chúng ta tìm đến hiểu biết Ngài. Chúng ta càng đến chúc tụng tôn thờ Ngài, chúng ta càng cảm nhận những mạc khải mới mẻ về đặc tính của Thiên Chúa. Chúng ta càng hiểu biết nhiều hơn về Ngài là ai. Và chúng ta càng hiểu biết Ngài là Đấng như thế nào, chúng ta càng muốn biểu lộ tình yêu thương và tôn thờ của chúng ta lên Ngài.

Thiên Chúa tạo dựng chúng ta cho Ngài và tôn thờ Ngài. Nhưng Ngài không muốn tạo dựng chúng ta như những con người máy để ca ngợi Ngài. Trái lại Ngài muốn tạo dựng chúng ta để chúng ta đi vào hiệp thông với Ngài, dự phần với Ngài trong cuộc sống. Do đó mỗi lần chúng ta ca ngợi Ngài là ai và những gì Ngài đã làm, thần lực thay đổi cuộc sống của Ngài tác động trên cuộc sống chúng ta. Sự hiện diện của Ngài đến làm mềm trái tim chúng ta để Ngài uốn nắn theo hình thái Ngài mong muốn. Ca ngợi chính là phương thế Chúa dùng để biến đổi cuộc sống chúng ta và giúp chúng ta thực hiện ý muốn của Ngài và làm tôn vinh Ngài.

Đây là điều kỳ diệu nhất khi chúng ta ca ngợi Chúa. Đây là một quà tặng được tìm thấy giấu kín  khi chúng ta ca ngợi và tôn thờ Ngài. Dĩ nhiên Chúa là Đấng cao cả, hoàn thiện và quyền năng, nhưng con người chúng ta không hiểu biết đủ cũng như chúc tụng đủ, do đó khi chúng ta ca ngợi Ngài, chúng ta bộc lộ tất cả những đặc tính ấy, vinh quang ấy lên Ngài.

Thờ phượng Chúa là cách thức Ngài có thể nhìn thấy chúng ta quên đi chính mình và ngừng bám vào thế giới bên ngoài và bắt đầu quy hướng về Ngài. Và như vậy Chúa muốn dùng việc thờ phượng, ca ngợi để phục hồi, để đổ đầy, để tác động, để chúc phúc, để ban ơn theo cách thức chúng ta không ngờ. Như vậy mỗi lần chúng ta ca ngợi Ngài là một lần Ngài thi ân cho chúng ta.

Bà Omartian kể lại ý nghĩa của niềm vui khôn tả khi trong một lần bà đến ca ngợi Chúa. Đó là ngày đặc biệt  khi nhiều người cùng tụ họp nhau ca ngợi Chúa và mọi người đều cảm nhận được thần lực của Thánh Thần Chúa tràn ngập căn phòng. Bỗng dưng Chúa làm bùng nổ trái tim khô khan của bà. Tâm hồn bà bừng cháy và bà cảm nhận được tình yêu thương kỳ diệu và niềm hoan lạc của Chúa tràn ngập tâm hồn bà mà từ trước tới nay bà chưa bao giờ cảm nhận được như thế. Bà nhìn ra sự hiện diện tràn đầy của Chúa trong tâm hồn bà. Ngày đó là ngày hạnh phúc nhất của bà. Niềm vui và hạnh phúc ở đây không tùy thuộc một chuyện gì khác hơn là sự hiện diện tràn đầy của Chúa và sự hiện diện này chảy tràn trong bà bằng tình yêu thương của Ngài. Bà đã nhận được tất cả những ân huệ cao cả ấy khi đến ca ngợi Ngài.

Những chúc phúc cao cả nhất sẽ đến với chúng ta khi chúng ta ngừng tập trung vào mình và hoàn toàn tập trung vào Chúa khi tôn thờ và ca ngợi Ngài. Phải chăng Thiên Chúa tuyệt diệu không ban cho chúng ta những gì tốt đẹp của Ngài như những chúc phúc khi chúng ta đến ca ngợi Ngài?

Ca ngợi trở thành phương thế tuyệt hảo để Thiên Chúa đổ đầy chính Ngài nơi cuộc sống chúng ta. Ca ngợi không phải là cách thức chúng ta vận dụng để Ngài thi ân. Ca ngợi chính là quà tặng Ngài ban cho những ai thực lòng yêu mến Ngài và tôn thờ Ngài. Chỉ có những ai đặt Ngài lên trên hết, họ mới khám phá ra được sức mạnh ẩn giấu của việc ca ngợi.

(Hoàng Quý)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét