Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

Tách trà đầy


Người Nhật kể rằng: Có một nhà hiền triết nổi tiếng về sự khôn ngoan và kiến thức, ai ai cũng tìm đến hỏi ý kiến ông.

Để kiểm chứng điều đó, một giáo sư đại học xin đến tiếp kiến nhà hiền triết. Khi ông giáo sư đã an tọa và bắt đầu nói, nhà hiền triết mới pha trà tiếp khách. Ông rót trà vào tách của ông giáo sư. Những giọt trà nóng hổi không mấy chốc đã tràn ra ngoài tách. Nhưng nhà hiền tiết vẫn điềm nhiên rót. Vừa thao thao bất tuyệt. Nước tràn ra cả khay.

Ông giáo sư nhìn nước tràn ra khay và nghĩ thầm: “Thì ra con người mà thiên hạ sùng bái như bậc thánh hiền lại chỉ là một người lơ đễnh”. Không còn đủ kiên nhẫn nữa, ông giáo sư nói lớn:

- Thưa ngài, tách trà đã đầy tràn, nước chảy ra cả khay kia.

Bấy giờ nhà hiền triết mới ngừng rót và nói:

- Cũng giống như tách trà này, đầu óc ông tràn đầy kiến thức, tư tưởng và những định kiến. Nếu ông không dốc cạn tách trà của ông thì làm sao tôi có thể nói với ông về triết thuyết của tôi. Bởi vì triết thuyết của tôi chỉ dành cho những người đơn sơ và cởi mở.


***


Trong Tin Mừng Chúa Giêsu dâng lời cảm tạ Chúa Cha vì đã giấu không cho những người khôn ngoan và thông thái của thế gian biết được mầu nhiệm tình yêu của Ngài, nhưng lại mặc khải cho những tâm hồn đơn sơ và bé nhỏ.

Tâm hồn đơn sơ là tâm hồn không cậy dựa vào chính mình, không đặt tin tưởng nơi những gì mình có, không tự mãn về những hiểu biết mình đã thu nhận được.

Đó là một cõi lòng thanh thoát, một con tim rộng mở sẵn sàng, để cho ánh sáng của Thiên Chúa tràn ngập. Đó là một con người thực sự nghèo, có khả năng đón nhận kho tàng ân sủng và khôn ngoan từ Đấng Tối Cao.

(Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét